How to เลือกลูกสุนัขให้ตรงใจ สไตล์ Jojo House Dog Master

 
 
 

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ครูโจอี้กลับมาพร้อมกับเคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับการเลือกลูกสุนัขอีกครั้ง แต่ต้องขอบอกก่อนว่า ตำราการเลือกลูกสุนัขฉบับ Jojo House Dog Master ในวันนี้ เป็นเทคนิคและวิธีการที่ทางครูโจอี้ศึกษาและคิดค้นจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเองนะคะ ว่าแต่วิธีการเลือกลูกสุนัขให้ตรงใจ ฉบับ Jojo House Dog Master จะมีวิธีเลือกยังไง? ไปติดตามกันต่อเลยค่ะ

ปกติแล้วเวลาที่เราจะเลือกลูกสุนัขเราก็มักจะดูรายละเอียดต่างๆเช่น พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ของสุนัข ลักษณะบุคลิกภาพของลูกสุนัข ไม่ว่าจะเป็น ท่าเดิน ความร่าเริง ความแข็งแรง แต่นอกจากรายละเอียดเหล่านี้แล้วยังมีปัจจัยอีก 1 ข้อที่ควรใช้ในการเลือกลูกสุนัข นั่นก็คือ “สัญชาติญาณการรับรู้ของสุนัข” นั่นเองค่ะ

ครูโจอี้ขอแบ่งกลุ่มลูกสุนัขออกเป็นสามกลุ่ม คือ กลุ่ม A กลุ่ม B และกลุ่ม C นะคะ โดยลูกสุนัขแต่ละกลุ่มจะมีสัญชาติญาณการรับรู้ที่แตกต่างกัน ปกติแล้วการรับรู้ของสุนัขเกิดขึ้นผ่านจมูกเพื่อดมกลิ่น ใช้ตาในการมอง และ ใช้หูเพื่อฟังเสียง มาดูกันเลยว่าลูกสุนัขแต่ละกลุ่มมีสัญชาติญาณการรับรู้แบบไหนบ้าง แล้วแต่ละแบบจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกลูกสุนัขที่ตรงใจได้ยังไง

ลูกสุนัข กลุ่ม A ลูกสุนัขตัวแสบ ไฮเปอร์ กล้าหาญ ซุกซน

 
 
 
 

ลูกสุนัขกลุ่มนี้เป็กลุ่มที่เพื่อนหลายคนมักจะเลือกกลับมาเลี้ยงที่บ้าน เนื่องจากลูกสุนัขกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เดิน หรือวิ่งเข้ามาหาคุณอย่างกล้าหาญ หลายคนอาจจะรู้สึกว่า นี่คือพรมลิขิต ถึงขั้นเลือกลูกสุนัขตัวนั้นกลับบ้านมาในทันที แต่จริงๆแล้วนี่คือการนำสุนัขที่แสบที่สุดในฝูงกลับมาบ้านโดยไม่รู้ตัว ในความเป็นจริง การเจอกันครั้งแรก ลูกสุนัขยังไม่เคยทำความรู้จักกับเรามาก่อน การที่ลูกสุนัขวิ่งเข้ามาหาเราโดยที่ยังไม่เคยทำความรู้จักแสดงถึงความกล้าหาญและก้าวร้าวเล็กๆของลูกสุนัข ลูกสุนัขกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มที่ใช้สัญชาติญาณหูมากที่สุด ตามด้วยตา และจมูก ตามลำดับ เนื่องจากตอนที่เราเดินเข้ามาในฝูง ลูกสุนัขกลุ่มนี้จะใช้หูในการฟังเสียงเยอะที่สุด และใช้ตาในการมอง หลังจากนั้นเขาจึงวิ่งเข้ามาหาเราโดยที่ยังไม่ได้ใช้จมูกในการดมกลิ่นเพื่อทำความรู้จัก เพราะฉะนั้นลูกสุนัขกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มที่ไวต่อสิ่งเร้าสูง สมาธิสั้น ลูกสุนัขกลุ่มนี้หลายๆตัวจึงเป็นสุนัขขี้เห่า ปากเปราะ สุนัขกลุ่มนี้จึงเหมาะกับการฝึกสุนัขแสนรู้หรือฝึกเพื่อถ่ายโฆษณา

ลูกสุนัข กลุ่ม B ลูกสุนัขที่มีสมาธิ รอบคอบ ระมัดระวัง

 
 
 
 

ลูกสุนัขที่จัดอยู่ในกลุ่ม B จะเป็นสุนัขกลุ่มที่ยังไม่วิ่งเข้ามาหาเราในทันทีตั้งแรกแรกพบ แต่ลูกสุนัขกลุ่มนี้จะด้อมๆ มองๆ ค่อยๆดม ใช้สายตาในการมองอย่างละเอียด หลังจากนั้นจึงค่อยๆเดินเข้ามาอย่างระมัดระวัง ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าลูกสุนัขกลุ่มนี้ใช้สัญชาติญาณในการดมเยอะที่สุด ตามด้วยการมอง และการฟัง สุนัขกลุ่มนี้จึงเป็นสุนัขกลุ่มที่มีสมาธิ เป็นสุนัขกลุ่มที่ครูโจอี้แนะนำว่าเพื่อนๆโดยเฉพาะมือใหม่ที่หัดเลี้ยงสุนัขควรจะเลือกมาเลี้ยง สุนัขกลุ่มนี้เหมาะกับการฝึกเพื่อใช้งานด้านอื่นๆเช่นฝึกเพื่อสอนสุนัขตัวอื่นๆ หรือฝึกเพื่อดมกลิ่นหาวัตถุเป็นต้น

ลูกสุนัขกลุ่ม C ลูกสุนัขขี้ระแวง มักโดนแกล้งบ่อยๆ

 
 
 
 

ในบรรดาลูกสุนัขในฝูงทั้งหมด ลูกสุนัขกลุ่มนี้จะมีบุคลิกที่นิ่งที่สุด ไม่ค่อยเข้าสังคม มักจะเป็นลูกไล่ที่โดนสุนัขตัวอื่นๆรังแก เกิดความหวาดกลัวจนทำให้กัดคนหรือสุนัขตัวอื่นๆได้ เป็นสุนัขที่ไม่มั่นคง ไม่มั่นใจในตัวเอง ลูกสุนัขกลุ่มนี้จึงมีความหวาดระแวงสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ หากคุณเลือกสุนัขกลุ่มนี้มาเลี้ยงแบบผิดวิธี อาจจะทำให้สุนัขมีพฤติกรรมก้าวร้าวตามมาได้ แต่หากเราเลี้ยงอย่างถูกต้องลูกสุนัขกลุ่มนี้ก็เป็นสุนัขที่ดีกลุ่มนึงเลยทีเดียว

ลูกสุนัขทั้ง 3 กลุ่มไม่ได้มีกลุ่มไหนที่ไม่ดี หรือไม่ควรเลือกมาเลี้ยงนะคะ เพียงแต่ลูกสุนัขแต่ละกลุ่มอาจจะมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกัน การเลือกลูกสุนัขมาเลี้ยงจึงควรดูว่าลูกสุนัขกลุ่มไหนที่เหมาะกับคุณมากที่สุด เช่นหากคุณอยากได้ลูกสุนัขไฮเปอร์หน่อยก็ควรจะเลือกสุนัขกลุ่ม A หรือหากคุณต้องการเลี้ยงสุนัขเพื่อใช้ในการค้นหาวัตถุต่างๆอย่างสุนัขตำรวจ ก็ควรจะเลือกลูกสุนัขกลุ่ม B เป็นต้น

ไม่ว่าสุนัขของคุณจะเป็นลูกสุนัขกลุ่มไหน หากสุนัขของคุณเริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าว สมาธิสั้น หรือ ไม่มีวินัย อย่าลืมให้ Jojo House Dog Master เป็นผู้ช่วยในการฝึกสุนัขให้กับคุณนะคะ และสำหรับใครที่ไม่มั่นใจในการเลือกลูกสุนัขมาเลี้ยง สามารถเลือกใช้บริการเลือกลูกสุนัขแบบมืออาชีพจาก Jojo House Dog Master ได้เช่นกันนะคะ สำหรับครั้งหน้าครูโจอี้จะมาพร้อมกับเกร็ดความรู้เรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันนะคะ

 

How to วิธีการเลือกลูกสุนัข ยังไงในแบบของครูโจอี้ แยกประเภท A B C


 
 

Pin It on Pinterest