ชิบะ อินุ (Shiba Inu) สุนัขแห่งแดนปลาดิบที่ผู้คนทั่วโลกต่างหลงรัก

 

เมื่อพูดถึงสุนัขสายพันธุ์ยอดนิยมในเมืองไทย ครูโจอี้เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงสุนัขสายพันธุ์ ชิบะ อินุ (Shiba Inu) ใช่ไหมล่ะคะ “ชิบะ อินุ” หรือที่หลายคนเรียกกันว่า “ชิบะ” เป็นสุนัขพันธุ์ที่เล็กที่สุดในบรรดาสุนัขสายพันธุ์ดั้งเดิมของญี่ปุ่น เดิมทีถูกเพาะพันธุ์เพื่อการล่าสัตว์เล็กในป่า คาดว่าใช้เป็นสุนัขล่าสัตว์มาตั้งแต่สมัย 300 ปีก่อนคริสต์ศักราช และชิบะ อินุ ยังได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย วันนี้ครูโจอี้เลยอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์ ชิบะ อินุ ให้มากขึ้น ใครที่อยากเลี้ยงสุนัขแต่ยังไม่รู้ว่าจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ไหนดีลองไปทำความรู้จักสุนัขสายพันธุ์นี้กันดูนะคะ

ชิบะ อินุ (Shiba Inu)

 

ลักษณะของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ

ลักษณะของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ

สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เป็นสุนัขขนาดเล็กถึงกลาง สุนัขชิบะเพศผู้สูงประมาณ 36-41 ซม. น้ำหนักประมาณ 10 กก. ส่วนสุนัขชิบะเพศเมียสูงประมาณ 34-39 ซม. หนักประมาณ 7 กก. จุดเด่นของชิบะที่คือมีหูตั้ง ลักษณะคล้ายหมาป่าหรือสุนัขจิ้งจอก โดยตอนเด็กชิบะจะยังคงหูตก และจะตั้งขึ้นเมื่อโตไปได้สักระยะหนึ่ง ขนหนา 2 ชั้น ขนชั้นนอกมีความแข็งและตรง ส่วนขนชั้นในมีความหนาและนุ่ม มีการผลัดขนตลอดทั้งปี ขนของชิบะมีสีดำ สีน้ำตาล สีแดง และสีงาแดงเท่านั้น ยกเว้นบริเวณหน้าท้องที่มีสีขาวถึงสีครีม ดวงตาเป็นทรงสามเหลี่ยม ม่านตาสีน้ำตาล ขอบตาสีดำ ชิบะจะโตเต็มวัยเมื่ออายุ 12 เดือน และเข้าสู่ช่วงสูงวัยเมื่ออายุ 7 ปี

 

รู้หรือไม่ สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เคยเกือบสูญพันธุ์มาก่อน?

รู้หรือไม่ สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เคยเกือบสูญพันธุ์มาก่อน?

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นโดนระเบิด พิษ และเชื้อโรคต่างๆ มากมาย ทำให้สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ได้รับผลกระทบไปด้วย จำนวนสุนัขค่อยๆลดลง จนเมื่อสงครามจบ ญี่ปุ่นก็ได้นำสายเลือดสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ที่หลงเหลืออยู่มาผสมพันธุ์ และเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกจนทุกวันนี้  โดยสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์เมื่อปี ค.ศ. 1993 นี่เองค่ะ

 

พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของสุนัข ชิบะ อินุ (Shiba Inu)

พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของสุนัข ชิบะ อินุ (Shiba Inu)

สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ มักจะมีชีวิตชีวาเมื่ออยู่นอกบ้าน และสงบเรียบร้อยเมื่ออยู่ในบ้าน ชอบวิ่งเล่น ทำกิจกรรม และผจญภัยมาก มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ชอบถูกควบคุม และชิบะยังเป็นสุนัขที่หวงข้าวของมาก จนทำให้เข้ากับคนแปลกหน้าและสัตว์ตัวอื่นได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก รวมถึงชอบไล่ล่าสัตว์ตัวเล็กด้วย นอกจากนี้ชิบะยังเป็นสุนัขที่รักความสะอาด มักจะทำให้ตัวเองอยู่ในสภาพที่สะอาดอยู่เสมอ เราจึงมักจะเห็นชิบะเลียอุ้งเท้าและขาเหมือนกับแมว โดยทั่วไปแล้วเมื่อต้องออกไปข้างนอกเพื่อไม่ให้ขนสกปรกชิบะจะหลีกเลี่ยงการเหยียบแอ่งหรือพื้นที่ที่เป็นโคลนและสิ่งสกปรกต่างๆ 

นอกจากนี้สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ก็ยังมีความดื้อนิดๆเอาแต่ใจหน่อยๆ ไม่มาหาเวลาเรียก แต่จะมาหาเมื่ออยากมา ดังนั้นการฝึกชิบะจึงไม่เหมือนการฝึกสุนัขสายพันธุ์อื่น นิสัยของสุนัขชิบะแต่ละตัว ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น กรรมพันธุ์และการเลี้ยงดู เป็นต้น ดังนั้นถ้าหากเจ้าของอยากให้ชิบะ อินุ น่ารัก เข้าสังคมได้ ก็ควรฝึกสุนัขตั้งแต่เด็กจะดีที่สุดค่ะ 

 

ราคาสุนัข ชิบะ อินุ (Shiba Inu)

พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของสุนัข ชิบะ อินุ (Shiba Inu)

ราคาของชิบะอินุ จะอยู่ประมาณ 40,000 - 70,000 บาท โดยชิบะสีที่มีราคาสูง คือ สีโกมะหรือสีงาไหม้ เป็นสีที่หายากที่สุด

 

สุนัข ชิบะ อินุ (Shiba Inu) เหมาะกับใคร?

สุนัข ชิบะ อินุ (Shiba Inu) เหมาะกับใคร?

สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เหมาะกับเจ้าของที่มีเวลาพาสุนัขไปออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้มีกเพาะพันธุ์เพื่อการล่าสัตว์ ทำให้ชิบะ อินุ มีสัญชาตญาณความเป็นนักล่าสูง มักจะไล่จับสัตว์ขนาดเล็ก เช่น แมวหรือกระรอกที่วิ่งผ่านเสมอ เจ้าของสุนัขจะต้องใส่สายจูงทุกครั้งที่พาชิบะออกไปข้างนอก และก่อนที่จะปล่อยสายจูงสุนัขจะต้องมั่นใจจริงๆ ว่ามีการฝึกสุนัขวิ่งกลับมาหาเองได้ และควรพาชิบะไปออกกำลังกายในพื้นที่ที่ปลอดภัยและเป็นสถานที่ปิดเท่านั้น

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu)  ต้องเลือกยังไง?

อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu)  ต้องเลือกยังไง?

สิ่งที่คือต้องสังเกตุอันดับแรกในการเลือกสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ คือ ลักษณะท่าทาง สีขนและใบหูของสุนัข ตามมาตรฐานของสุนัขสายพันธุ์ชิบะแล้ว ชิบะทุกตัวจะมีแววตาสดใส มีความร่าเริง และกลัวคน หากพบชิบะในคอกหรือในฟาร์มที่มีลักษณะก้าวร้าวกับคนหรือสัตว์อื่นๆ โดยไม่มีเหตุผล ถือเป็นนิสัยที่บกพร่อง ไม่สอดคล้องตามมาตรฐานสายพันธุ์ของชิบะ ควรหลีกเลี่ยงชิบะที่มีลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ควรเลือกซื้อสุนัขที่มาจากแหล่งที่มาที่ดี ทเชื่อถือได้ มีการเปิดเผยข้อมูลสุขภาพของตัวพ่อ-ตัวแม่ และมีผลการตรวจสุขภาพของลูกสุนัขชิบะแต่ละตัวด้วย คลิกเพื่อ่านรายละเอียด บริการเลือกลูกสุนัข



การดูแลสุขภาพของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) 

การดูแลสุขภาพของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) 

โดยทั่วไปสุนัขพันธุ์ชิบะ มีอายุขัยอยู่ในช่วงระหว่าง 12-15 ปี ส่วนใหญ่แล้วชิบะ อินุ ค่อนข้างแข็งแรง แต่ก็มีโรคอันตรายที่ต้องระวังเป็นบางโรค ได้แก่ โรคสะบ้าเคลื่อน และมักเจอโรคเหล่านี้เป็นครั้งคราว 

โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia)

โรคยอดฮิตของสุนัขส่วนใหญ่ สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งพันธุกรรม สภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู หรือแม้แต่อาหารการกิน โดยสุนัขที่มีข้อสะโพกเสื่อมมักจะมีอาการข้อกระดูกอักเสบอยู่บ่อยๆ ทำให้ลุกยืนได้ยาก และไม่ชอบเดินหรือยืนนานๆ 

โรคจอประสาทตา

โรคนี้สามารถสังเกตได้เมื่อชิบะมีอาการเดินชนกำแพงหรือวัตถุต่างๆ ที่ไม่เคยเดินชนมาก่อน และมองเห็นได้ยากเมื่อแสงน้อยหรือในเวลากลางคืน เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อเซลล์เม็ดสีในตาที่ช่วยให้ชิบะมองเห็นในเวลากลางคืน เมื่อพบอาการเหล่านี้ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาโดยเร็วที่สุด

โรคต้อหิน

เป็นโรคที่เกิดขึ้นเมื่อความดันในลูกตาของสุนัขเพิ่มขึ้น ทำให้ชิบะอาจตาบอดได้ พบได้บ่อยในชิบะที่มีความดันโลหิตสูง จอตาอักเสบ หรือเลือดออกใต้ตา โดยม่านตาข้องสุนัขจะขยายใหญ่ขึ้น การรักษาโรคนี้มีหลายแบบ โดยสัตวแพทย์จะรักษาตามอาการ เช่นให้ยาลดความดันโลหิต เป็นต้น

 

อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) 

อาหารหมา

ค่าเฉลี่ยน้ำหนักของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ อยู่ที่ 8-10 กก. โดยน้องสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เป็นสุนัขล่าสัตว์มาก่อน ทำให้ต้องได้รับสารอาหารที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตและการใช้พลังงานต่อวัน  อย่างไรก็ตามสุนัขไม่ควรได้รับสารอาหารในปริมาณมากเกินไป เพราะจะทำให้น้ำหนักตัวเกินและส่งผลต่อข้อกระดูกได้

อาหารที่เหมาะกับชิบะ อินุ ช่วงอายุ 1-3 เดือน

หลังจากหย่านม ชิบะ อินุ จะยังไม่คุ้นชินกับอาหารเม็ดเสียเท่าไหร่ทำให้ชิบะมักจะเลือกกินและกินไม่หมดในบางครั้ง เจ้าของสามารถผสมนมแพะอุ่นหรือน้ำอุ่นกับอาหารเพื่อให้สุนัขทานง่ายขึ้น และค่อยๆปรับปริมาณนมหรือน้ำให้น้อยลงเมื่อสุนัขโตขึ้น

อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ โตเต็มวัย (1 ปีขึ้นไป)

เมื่อสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุโตเต็มวัย ควรให้สุนัขเริ่มกินอาหารวันละ 2 มื้อ ในปริมาณ ¾ – 1.5 ถ้วยตวง และปรับส่วนผสมให้เหมาะกับพลังงานที่สุนัขใช้ในแต่ละวัน โดยอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้ชิบะอิ่มง่ายขึ้น และป้องกันไม่ให้กินเรี่ยราดจนอ้วนเกินไป

อาหารที่เหมาะกับสุนัขชิบะ อินุ สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป 

เมื่ออายุมากขึ้น สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ จะมีระบบย่อยอาหารที่เสื่อมลงทำให้ไม่สามารถย่อยอาหารในปริมาณมากๆ ได้ เจ้าของสุนัขควรลดปริมาณอาหารต่อวันลง เมื่อชิบะอายุมากขึ้น อาจแสดงอาการภูมิแพ้ได้มากกว่าปกติ โดยตามพันธุกรรมแล้ว ชิบะมักแพ้โปรตีนจากไก่และข้าวโพด ทำให้ขนร่วงเป็นจ้ำๆ และผิวหนังอักเสบได้ เจ้าของสุนัขควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวโพด และเลือกให้โปรตีนจากแหล่งอื่นๆ ทดแทน คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเกี่ยวกับอาหารสุนัข (โปรตีนจากแมลง)

 

ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu)  ในประเทศไทย

ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu)  ในประเทศไทย

ต้องแจ้งก่อนนะคะว่าครูโจอี้ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับฟาร์มทั้งหมดที่นำมาเขียนในบทความนี้แต่อย่างใด เป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) จากอินเทอร์เน็ตเพียงส่วนหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนที่อยากเลี้ยงสุนัขชิบะเท่านั้นนะคะ ว่าแต่ฟาร์มชิบะ อินุ จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Inari Kensha

ผู้เพาะพันธุ์ชิบะแท้ที่มากด้วยประสบการณ์กว่า 8 ปี การันตีด้วยมาตรฐานเกรดประกวด โดยราคาสุนัขชิบะ อินุ ของฟาร์ม Inari Kensha จะราคาอยู่ที่ประมาณ 40,000 - 60,000 บาท

ข้อมูลติดต่อ ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Inari Kensha

ที่อยู่: 90/25 ซอย รัตนโกสินทร์สมโภชน์ ท่าแร้ง, บางเขน, กรุงเทพฯ 10220

LINE ID: @inarikensha 

Website: inarikensha.com/ 

FB: facebook.com/InariKensha/

IG: @inarikensha

Tel: 086-901-9896

 

ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Shibainu Thai Darumasou

คัดเลือกชิบะจากประเทศญี่ปุ่น เป็นชิบะ อินุ สายประกวด ได้มาตรฐานที่ญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังรับรองเรื่องการตรวจสุขภาพและตรวจเลือดของสุนัขแต่ละตัวเป็นอย่างดี โดยราคาสุนัขชิบะ อินุ ของฟาร์ม Shibainu Thai Darumasou จะราคาอยู่ที่ประมาณ 60,000 - 100,000 บาท

ข้อมูลติดต่อ ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Shibainu Thai Darumasou

Website: shibainuthaidarumasou.com

FB: facebook.com/ThaidarumasouShibainu

IG: @darumasou

Tel: 097-919-5562

 

ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Casnova Shiba inu Farm

Casnova Shiba inu Farm จดทะเบียนใบรับรองจากสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย ลูกสุนัขของที่ฟาร์มแต่ละตัวผ่านการนำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง  ทางฟาร์มบินไปเลือกและพากลับมาที่ประเทศไทยเองโดยไม่ผ่านคนกลาง โดยราคาสุนัขชิบะ อินุ ของฟาร์ม Casnova Shiba inu Farm จะราคาอยู่ที่ประมาณ 50,000 - 70,000 บาท

ข้อมูลติดต่อ ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Casnova Shiba inu Farm

ที่อยู่: 121 พหลโยธิน 50 แยก 1 อนุสาวรีย์ บางเขน กรุงเทพฯ 10220

LINE: 0632019999

FB: Casnova Shiba inu Farm สุนัขญี่ปุ่น ชิบะอินุ

IG: @galaxyfrenchbulldog

Tel: 063-201-9999

 

ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Kenshinzo Shiba House

ฟาร์มชิบะ อินุ ตั้งอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี สุนัขชิบะของที่นี่ฉีดวัคซีนครบถ้วน มั่นใจได้ในเรื่องสุขภาพของสุนัข สำหรับใครที่ระแวงว่าน้องหมาจะหลงหายไป ที่ Kenshinzo Shiba House มีโปรโมชันฝังไมโครชิปแถมฟรีให้อีกด้วย โดยราคาสุนัขชิบะ อินุ ของฟาร์ม Kenshinzo Shiba House จะราคาอยู่ที่ประมาณ 50,000 - 70,000 บาท

ข้อมูลติดต่อ ฟาร์มชิบะ อินุ (Shiba Inu) Kenshinzo Shiba House

FB: facebook.com/KenshinzoShiba

IG: @kenshinzo_shiba

Tel: 099-627-1491 หรือ 082-233-3507

 

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับข้อมูลของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) อัดแน่นเต็มอิ่มกันไหมคะ ครูโจอี้หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่อยากเลี้ยงชิบะไม่มากก็น้อย และหากใครที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ แต่ไม่สามารถฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งได้ Jojo House Dog Master ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเกี่ยวกับคอร์สฝึกสุนัข สำหรับบทความต่อไป ครูโจอี้จะมาพร้อมกับเกร็ดความรู้เรื่องอะไร อย่าลืมแวะมาติดตามกันนะคะ

 

Pin It on Pinterest